หลิน ตัน

ปิดฉาก 20 ปี หลิน ตัน ประกาศอำลาวงการ แบดมินตันอาชีพในวัย 36 ปี

แบดมินตัน

หลิน ตัน อดีตนักแบดมินตันชายมือ 1 ของโลก ประกาศว่าตนเองขออำลาวงการลูกขนไก่อย่างเป็นทางการด้วยวัย 36 ปี หลังเจอปัญหาอาการบาดเจ็บรบกวนมาอย่างยาวนาน

สำหรับหลินตัน ถือเป็นนักกีฬาแบดมินตันที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก โดยเจ้าตัวเริ่มต้นอาชีพเมื่อปี 2001 และหลังจากนั้นเจ้าตัวก็สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองอย่างต่อเนื่อง ด้วยการคว้าแชมป์โลกได้มากถึง 5 สมัย ประกอบด้วยปี 2006 ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน, ปี 2007 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย, ปี 2009 ที่เมืองไฮเดอราบัด ประเทศอินเดีย, ปี 2011 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และปี 2013 ที่เมือง กวางโจว ประเทศจีน

หลิน ตัน ประกาศอำลาวงการ
หลิน ตัน ประกาศอำลาวงการ

ช็อคไปทั้งวงการกีฬาแบดเมื่อ หลิน ตัน ประกาศอำลาวงการไปอย่างน่าเสียดายของวงการแบต…….!!!!

และเมื่อปี 2004 หลินตัน เคยขึ้นไปอยู่ในจุดสูงสุดของอาชีพ ด้วยการยึดตำแหน่งมือ 1 ของโลก เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พร้อมกลายเป็นนักกีฬาแบดมินตันที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จนได้รับฉายาว่า “ซูเปอร์แดน”

เช่นเดียวกับในนามทีมชาติจีน ที่หลินตัน ก็ประสบความสำเร็จมากมาย ทั้งการได้เหรียญทองโอลิมปิกได้ประเภทชายเดี่ยว 2 สมัย นั่นก็คือในปี 2008 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน และในปี 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศ อังกฤษ

รวมถึงแชมป์อื่นๆอีกมากมาย ทั้ง แชมป์โธมัส คัพ 6 สมัย , แชมป์ทีมผสมชิงแชมป์โลก หรือ สุธีรมาน คัพ 5 สมัย และแชมป์ออล อิงแลนด์ คัพ 6 สมัย เป็นต้นถึงกระนั้นในช่วงหลังหลินตัน มีปัญหาอาการบาดเจ็บรบกวน จนส่งผลให้ผลงานตกลงไปอย่างเห็นได้ชัด

โดยเมื่อปีที่แล้วเจ้าตัวตกรอบแรกในการแข่งขันถึง 7 ทัวร์นาเมนท์ติดต่อกัน จนมีข่าวว่าเจ้าตัวอาจจะอำลาวงการในไม่ช้า เหมือนกับ ลี ชอง เหว่ย นักอบดมินตันชาวมาเลเซีย และคู่ปรับตลอดกาลที่ประกาศเลิกเล่นไปแล้วก่อนหน้านี้

หลิน ตัน

กระทั่งล่าสุดเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมาหลินตัน ในวัย 36 ปี ก็ได้แถลงการณ์เลิกเล่นแบดมินตันอาชีพเป็นเป็นเวลา 20 ปีเรียบร้อย พร้อมวางมือจากการเล่นทีมชาติจีนด้วย โดยกล่าวว่า “หลังจากช่วงเวลา 20 ปี ผมขออำลาการเล่นทีมชาติจีน

ซึ่งนี่เป็นอะไรที่ยากที่จะพูดออกมา ที่ผ่านมาผมทุ่มเทให้กับกีฬา แบดมินตัน ที่ผมรัก โดยครอบครัว, โค้ช, เพื่อนร่วมทีม และแฟนๆได้ร่วมกันพาผมผ่านช่วงเวลาที่มีความสุข และยากลำบากมามากมาย”

“ตอนนี้ผมอายุใกล้ 37 ปีแล้ว และความฟิต รวมถึงความเจ็บปวดจากอาการบาดเจ็บไม่อนุญาตให้ผมสู้เคียงข้างกับเพื่อนร่วมทีมได้อีกต่อไป”หลินตัน กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้หลินตันเป็นราชาแบดมินตันคนที่ 4 ของโลกต่อจาก เทาฟิค ฮิดายัต, ปีเตอร์ เกด และ ลี ชอง เหว่ย มีสถิติการลงแข่งขันทั้งหมด 794 เกมตลอดอาชีพ โดยแบ่งเป็นชนะ 666 เกม และแพ้ 128 เกม

สามารถติดตามข่าวกีฬาวันนี้ และ ข่าวกีฬาทั่วไป ได้ที่เราทุกวัน